Đô thị lấn biển vươn mình ra biển lớn - Rạch Giá, Kiên Giang

09/03/2022 11:12:12

Cập nhật lần cuối: 15-04-2024

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, dự án lấn biển Rạch Giá có hạ tầng phát triển vượt bậc nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Dự án lấn biển góp phần đưa Rạch Giá trở thành đô thị sầm uất, năng động, chất lượng đời sống người dân ngày càng sung túc hơn.

Diện mạo đô thị mới

Dự án đô thị lấn biển thành phố Rạch Rạch Giá được đầu tư xây dựng theo Quyết định số 1178/QĐ-TTg ngày 30/12/1997 của Thủ tướng chính phủ về dự án đầu tư lấn biển mở rộng khu đô thị mới thị xã Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, với 5 khu vực đầu tư có tổng diện tích là 420ha (trong đó: lấn biển là 360ha, cải tạo hiện trạng là 60ha).

Qua hơn 20 năm triển khai xây dựng đến nay, đô thị lấn biển TP. Rạch Giá cơ bản đã hoàn thành cơ sở hạ tầng; người dân đầu tư xây dựng nhà ở đạt trên 80%, giải quyết hơn 60.000 dân sinh sống; các công trình công ích xã hội, khu hành chính cấp tỉnh, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, siêu thị, bệnh viện, trường học, công viên cây xanh… cũng được quan tâm đầu tự xây dựng khá đồng bộ, phục vụ tốt cho cộng đồng người dân trong khu vực cũng như thành phố Rạch Giá.

Hạ tầng khu đô thị lấn biển Rạch Giá sang trọng và hiện đại tạo nên diện mạo mới cho TP. Rạch Giá
(Ảnh: Hạ tầng khu đô thị lấn biển Rạch Giá sang trọng và hiện đại tạo nên diện mạo mới cho thành phố Rạch Giá)

Ông Nguyễn Văn Hôn – Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Rạch Giá cho biết, ý tưởng hình thành khu lấn biển TP. Rạch Giá dựa trên chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang, ý kiến tham vấn cộng động người dân, đặc trưng sinh hoạt nghề biển, điều kiện tự nhiên (bãi biển bồi lắn), định hướng phát triển không gian đô thị về phía Tây của Rạch Giá. Mục đích nhằm tạo quỹ đất để phát triển mở rộng đô thị Rạch Giá, phát triển cơ sở hạ tầng, là điểm nhấn đặc trưng của Thành phố Rạch Giá nói riêng, của tỉnh Kiên Giang nói chung.

Nói đến dự án lần biển, không thể không nhắc đến khu nhà ở, nhà phố tại Khu đô thị Phú Cường, đảo Phú Gia được xây dựng với kiến trúc hiện đại, đẹp mắt cùng với hạ tầng giao thông, công viên, khu vui chơi giải trí… Nơi đây là điểm dừng chân của du khách mỗi khi đến với Kiên Giang hay du lịch tại đảo Phú Quốc. Khu lấn biển Rạch Giá gây ấn tượng với khách du lịch bởi hạ tầng điện, đường hiện đại, công viên rộng rãi, hệ thống nhà phố mang vẻ đẹp kiến trúc Châu Âu.

Cùng với đó, các cửa hàng, điểm ăn uống được doanh nghiệp đầu tư rất hoành tráng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Đến Khu đô thị Phú Cường, khách du lịch vừa chiêm ngưỡng cảnh đẹp, tận hưởng dịch vụ lịch thiệp và văn minh từ các quán ăn, nhà hàng.

Khu đô thị Phú Cường hình thành và phát triển với cơ sở hạ tầng khang trang và hiện đại bậc nhất của tỉnh góp phần giải quyết hơn 60.000 chỗ ở cho người dân. Bên cạnh đó, Khu đô thị Tây Bắc đã và đang hình thành với các công trình hạ tầng giao thông, trung tâm thương mại, công viên cây xanh, bờ kè… Đặc biệt, nơi đây sẽ bố trí tái định cư cho tất cả các dự án trên địa bàn thành phố, nhất là đối với các hộ dân sinh sống tạm bợ ven sông, kênh rạch trong nội ô TP. Rạch Giá.

Xây dựng các công trình dân sinh

Có thể nói, với các dự án lấn biển được triển khai hơn 20 năm qua, thành phố Rạch Giá đã trở thành một trong những đô thị trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, là đô thị lớn của vùng, là khu vực có nền kinh tế phát triển năng động của cả nước.

Bên cạnh việc mang lại sự phát triển kinh tế – xã hội cho thành phố, dự án đô thị lấn biển còn làm thay đổi diện mạo đô thị, phát triển không gian của đô thị theo hướng hài hòa, hiện đại, bền vững và có ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển tích cực trên địa bàn và các vùng trong khu vực.

Thành phố được kỳ vọng sẽ tạo nên môi trường sống, vui chơi, giải trí lý tưởng và đẳng cấp bậc nhất tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời là điểm nhấn thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, thu hút du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Khu lấn biển Rạch Giá không chỉ là nơi ở, sản xuất, kinh doanh tốt của người dân mà còn là không gian lý tưởng để vui chơi, giải trí.

Công viên cây xanh trên tuyến đường Trần Quang Khải.
(Ảnh: Công viên cây xanh trên tuyến đường Trần Quang Khải)

Những năm qua, TP. Rạch Giá có nhiều nỗ lực cải tạo, xây dựng hệ thống công viên, bờ kè quanh biển. Thành phố đã huy động vốn huy động vốn toàn xã hội hơn 41.000 tỷ đồng để đầu tư, phát triển thành phố.

Nhiều công trình được đầu tư đưa vào khai thác sử dụng: Dự án nâng cấp đô thị Rạch Giá, đường Lâm Quang Ky, cống Sông Kiên, cống Kênh Cụt, bờ kè biển và công viên Tôn Đức Thắng, Kè kênh Nhánh và đường (từ Cầu 3 Tháng 2 đến Công viên Tôn Đức Thắng)… Năm 2019, TP. Rạch Giá tiếp tục triển khai các công viên đường Phùng Khắc Khoan, đường Nguyễn Văn Tố, đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Phan Huy Chú đến Xuân Diệu).

Tất cả các công viên đều được trồng hoa, cây xanh, tạo cảnh quan đẹp và bầu không khí trong lành. Cây xanh được trồng được lựa chọn kỹ càng là loại cây bám đất, rễ sâu, lá ít rụng và cho bóng mát. Hơn 2 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, công viên Tôn Đức Thắng giờ trở nên khang trang, cây xanh mọc tươi tốt, không khí trong lành. Công viên có lối dành cho người đi bộ, ghế đá, dụng cụ thể thao trang bị cho người dân tập thể dục; bờ kè vững chắc là điểm tựa của những bạn trẻ ngắm hoàng hôn mỗi buổi chiều và vừa là thành chắn sóng mỗi mùa mưa bão. Công viên nhìn ra biển nên thơ cùng với hệ thống siêu thị, nhà phố Vincom, cầu 3 Tháng 2 nối liền với khu lấn biển 16ha tạo nên một góc đô thị khang trang và trù phú.

Năm 2021, TP. Rạch Giá tiếp tục đầu tư xây dựng công viên đường Châu Văn Liêm và công viên đường Phan Huy Chú với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng nhằm tăng cường hệ thống cây xanh, làm đẹp mỹ quan đô thị và tạo không gian vui chơi, giải trí tập thể dục cho người dân. Bên cạnh đó, thành phố còn xây dựng bờ kè Kênh Nhánh và bờ kè công viên Tôn Đức Thắng nối các tuyến đường nội ô thành phố với khu lấn biển; đồng thời, chống sạc lở ven bờ biển và tạo mỹ quan đô thị. Các tuyến đường: Ung Văn Khiêm, Trần Huy Liệu, Hoàn Xuân Hãn, Mai Văn Bộ, đường nhánh Trần Quang khải… đều được nâng cấp, tu sửa góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện cho người dân đi lại an toàn.

Shophouse sang trọng tại Khu đô thị Phú Cường, TP. Rạch Giá
(Ảnh: Shophouse sang trọng tại Khu đô thị Phú Cường thành phố Rạch Giá)

Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, dự án lấn biển đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân hưởng thụ. Thành phố trung tâm của tỉnh ngày càng phát triển về kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân được nâng lên.

Diện mạo mới của TP. Rạch Giá nói chung và khu lấn biển nói riêng hôm nay không chỉ là niềm phấn khởi mà còn là niềm tự hào của mỗi người dân Kiên Giang. Đột phá thành công từ công trình lấn biển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố đã và đang triển khai xây dựng thêm các khu đô thị lấn biển mới như: Khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc (99,4ha); Khu đô thị lấn biển Tây Bắc phường Vĩnh Quang giai đoạn 2 (83,5ha); Khu đô thị lấn biển Trần Quang Khải – Khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia (68,68ha)…

Ngoài ra, theo Quyết định số 353/QĐ-UBND ngày 20/2/2019 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc phê duyệt Điều chỉnh cục bộ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên giang đến năm 2025 và Quyết định số 1052/QĐ-UBND ngày 07/5/2019 về việc phê duyệt Sơ đồ phân bố các khu vực phát triển đô thị thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đến năm 2025.

Hiện nay, thành phố Rạch Giá đang triển khai thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Rạch Giá đến năm 2040; sau khi hoàn thành Thành phố sẽ thực hiện kêu gọi đầu tư các dự án mang tính đặc thù, kết nối đồng bộ giữa khu đô thị cũ và khu đô thị mới; đồng thời phấn đấu đảm bảo các tiêu chí đô thị nâng thành phố Rạch giá lên đô thị loại I trước năm 2025 theo Quyết định số 388/QĐ-TTg ngày 10/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

  • Sàn Giao Dịch Bất Động Sản Phú Cường
  • Hotline: 0907 935 128
  • Tòa nhà số 1, đường Hà Huy Tập, KĐT Phú Cường, Tp.Rạch Giá, Kiên Giang.

Hãy cho chúng tôi biết, bài viết "Đô thị lấn biển vươn mình ra biển lớn - Rạch Giá, Kiên Giang" có hữu ích với bạn?

Chia sẻ:
Bạn đọc

NĐKG

Những lưu ý khi mua bán Nhà đất Kiên Giang

Nhà đất Kiên Giang

Để đầu tư tốt vào thị trường mua bán bất động sản Kiên Giang, nhà đất Kiên Giang. Nhà đầu tư cầu lưu ý các điểm quan trọng sau:

  • 1. Lưu ý về vốn đầu tư

Xác định ngân sách để lựa chọn dự án bất động sản Kiên Giang phù hợp. Kênh Nhà đất Kiên Giang khuyên bạn nên quyết định đầu tư bất động sản với số vốn bỏ ra khoảng 50 - 80%, phần còn lại hãy nhờ đến sự hỗ trợ bên phía ngân hàng.

  • 2. Lưu ý về pháp lý nhà đất tại Kiên Giang

Kiểm tra kỹ tình trạng pháp lý, giấy tờ pháp lý chứng nhận điều kiện mua bán, quyền sử dụng đất,… để tránh tranh chấp, kiện cáo, đòi bồi thường thiệt hại sau này. Tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch về sau.

  • 3. Tiến độ thi công dự án

Nếu loại bất động sản bạn đầu tư là loại hình bất động sản dự án hình thành trong tương lai thì bạn cần nắm rõ tiến độ xây dựng, thời gian bàn giao hay hạn nộp tiền đầu tư để đảm bảo quyền lợi của mình.

  • 4. Không tập trung vốn đầu tư vào cùng 1 dự án

Không riêng về thị trường Nhà đất Kiên Giang. Các nhà đầu tư bất động sản thông minh sẽ phân bổ ngân sách cho nhiều dự án để hạn chế rủi ro. Đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như: nhà mặt phố Kiên Giang, biệt thự Kiên Giang, nhà liền kề Kiên Giang, căn hộ Rạch Giá, đầu tư đất nền Kiên Giang… sẽ mang đến cho nhà đầu tư nhiều cơ hội kinh doanh và sinh lời.

NHÀ ĐẤT KIÊN GIANG